สิ่งที่อันตราย สำหรับ ผิว

บุหรี่ : สารนิโคติน และควันบุหรี่ ทำให้โลหิต และออกซิเจนใต้ผิว ไหลเวียนได้ช้าลง เป็นเหตุให้ผิวของคุณ ขาดความยืดหยุ่น ดูเศร้าหมอง และการสร้างเซลล์ผิวใหม่ ก็เป็นไปอย่างช้า ๆ อย่าไปสูบเลยเจ้าค่ะ

เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ : การดื่มเครื่องดื่ม ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ จะทำให้ปริมาณน้ำ ในเซลล์ผิวลดลง เป็นเหตุให้ผิวของคุณขาดความชุ่มชื้นได้ อย่างไรก็ดี หากต้องมีเหตุให้ดื่มเครื่องดื่มประเภทนี้ ให้ดื่มน้ำสะอาดสัก 2 แก้ว ตามไปด้วย จะช่วยได้เยอะทีเดียว

แสงแดด : แสงแดดทำให้ผิวหนังแก่ก่อนวัย มีริ้วรอยได้ง่าย และเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดฝ้า ทางที่ดี ก่อนออกแดด ควรปกป้องผิวด้วยผลิตภัณฑ์กันแดด ที่มีค่า SPF15 ขึ้นไป

อนุมูลอิสระ : อนุมูลอิสระ ที่แฝงอยู่ในสิ่งแวดล้อม รอบตัวคุณ เช่นฝุ่น หรือควันรถ เป็นสาเหตุทำให้ ผิวของคุณแก่ก่อนวัย และเหี่ยวย่นง่าย ขอแนะนำให้ ไปหาซื้อวิตามิน E ชนิดแคปซูล ขนาด 1,000 มิลลิกรัม ตัดปลายแคปซูล แล้วทาวิตามิน บนผิวหน้าโดยตรง หรือผสมกับครีมมอยส์เจอร์ไรเซอร์ แล้วค่อยทาก็ได้ ให้ทำอย่างน้อยอาทิตย์ละครั้ง

การลดความอ้วนอย่างหักโหม : การลดความอ้วนอย่างหักโหม ทำให้ร่างกาย ขาดสารอาหารที่จำเป็น เป็นผลให้สุขภาพผิว ขาดการบำรุง ไปด้วย บ่อยครั้งทำให้ผิวคุณหย่อนยานไปเลย ทางที่ดี ค่อย ๆ ลดดีกว่านะคะ

ยา : มียาหลายชนิด มีผลทำให้สภาพผิวของคุณเปลี่ยนไป เช่นยาเม็ดคุมกำเนิดสามารถทำให้เกิดรอยฝ้า หรือรอยด่างดำ ส่วนยาสเตียรอยด์ ก็อาจทำให้ผิวมัน เป็นสิวได้ง่าย เป็นต้น ดังนั้นก่อนรับประทานยาใดๆ ให้สอบถามคุณหมอ เกี่ยวกับผลข้างเคียงด้วย

โทรศัพท์ : เวลาที่คนในบ้านใช้โทรศัพท์ การที่ใช้ปากพูดใกล้กับ ไมโครโฟนของโทรศัพท์ ทำให้โทรศัพท์ส่วนนี้ เป็นแหล่งเพาะเชื้อแบคทีเรียได้เป็นอย่างดี ซึ่งจะเป็นเหตุให้ผิวหน้า ส่วนที่ได้สัมผัสกับไมโครโฟน ติดเชื้อ และอักเสบได้ง่าย ทางที่ดี ควรใช้แอลกอฮอล์เช็ด วันละครั้งก็จะดี

การออกกำลังกายให้ผิวหน้า : หลายคนคิดว่า การออกกำลังกายให้ผิวหน้า คงทำให้ผิวหน้ากระชับขึ้น แต่ความจริงแล้ว มันเป็นความเชื่อที่ผิด เพราะการออกกำลังกายให้ผิวหน้า ทำให้ผิวหน้าหย่อนยาน และเหี่ยวย่นได้ง่ายต่างหาก กล้ามเนื้อของผิวหน้า ไม่ได้เหมือนกับกล้ามเนื้อของร่างกาย หรอกค่ะ

น้ำแข็ง : ดาราดังบางคนเช่น Joan Crawford เคยแนะนำไว้ว่า การวางก้อนน้ำแข้งไว้บนผิวหน้า จะช่วยให้เลือดใต้ผิวหมุนเวียนได้ดียิ่งขึ้น – อย่า! อย่าทำอย่างนั้นเชียวนะ มันจะทำให้เส้นเลือดฝอยบนผิวหน้า โผล่ขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัด ไม่น่าดูเลยค่ะ