วิธีถนอมดวงตา

 
ผิวรอบดวงตา เป็นส่วนที่จะเกิด ริ้วรอย รอยหมองคล้ำ รวมทั้งถุงใต้ตา ได้ง่ายที่สุด เพราะเป็นผิวส่วนท ี่บอบบางที่สุดบนใบหน้า สามารถเก็บ ความชุ่มชื้นได้น้อย อีกทั้งยังมีต่อมน้ำมัน เพียงเล็กน้อย ซึ่งส่งผลให้ ผิวรอบดวงตาแห้ง และขาดความยืดหยุ่นได้ง่าย ดังนั้นคุณควรที่จะ ให้การดูแลเป็นพิเศษ เพื่อป้องกัน การเกิดริ้วรอย ของการแก่ก่อนวัย
 
การเลือกใช้ และเทคนิคการใช้ผลิตภัณฑ์ถนอมผิวรอบดวงตา
การใช้ผลิตภัณฑ์ใดๆ กับผิวรอบดวงตานั้น ควรจะเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ ใช้กับผิวรอบดวงตาโดยเฉพาะ (Eye gel หรือ Eye cream) คุณไม่ควรใช้ครีมใดๆ ที่ใช้กับผิวหน้า (เช่น ครีมมอยส์เจอร์) มาร่วมใช้กับผิวรอบดวงตา เพราะครีมสำหรับผิวหน้า มีความเข้มข้นของน้ำมันมากเกินไป ซึ่งจะไปอุดตันท่อน้ำตา ทำให้เกิดอาการบวมของถุงใต้ตา ได้ง่าย

ในปัจจุบัน มีผลิตภัณฑ์ถนอมผิวรอบดวงตาดีๆ ให้คุณเลือกเยอะแยะ ผลิตภัณฑ์ที่เป็นเนื้อเจล เหมาะสำหรับผิววัยรุ่น และคนผิวมัน แต่สำหรับเนื้อครีมนั้น ขอแนะนำว่า ใช้คนผิวแห้งจะดีกว่า

สำหรับวิธีการทาผลิตภัณฑ์ถนอมผิวรอบดวงตานั้น ขอแนะนำให้ใช้ปลายนิ้วนาง (เพราะเป็นนิ้วที่แข็งแรงน้อยที่สุด) เกลี่ยเนื้อครีม (หรือเจล) บางๆ บนผิวรอบๆดวงตา (การทาบางๆ แต่บ่อยครั้ง จะให้ผลดีกว่า ทาหนาๆ แต่นานๆครั้ง)

ส่วนการเก็บรักษาผลิตภัณฑ์ถนอมผิวรอบดวงตานั้น ควรจะเก็บไว้ในตู้เย็น เพราะเมื่อนำมาใช้ใหม่ ความเย็นของเนื้อครีม สามารถลดอาการบวม ของถุงใต้ตา ได้เป็นอย่างดี

 
5 วิธีง่ายๆ ที่จะช่วยลดอาการบวมของถุงใต้ตา (เลือกใช้วิธีใดวิธีหนึ่งก็พอ นะคะ)
 
วิธีที่ 1 หาแตงกวาลูกที่ดูแล้วมีน้ำเยอะๆ ฝานให้เป็นแผ่นบางๆ 2ชิ้น (หนาสัก 0.5 ซ.ม.) หลับตา แล้ววางไว้บนตา ประมาณ 20 นาที

 
วิธีที่ 2 หลับตาลง แล้ววางถุงชาที่เปียกหมาดๆ (เช่น ถุงชาลิปตัน ที่ชงแล้ว) ไว้บนเปลือกตาทั้งสองข้าง ประมาณ 15นาที ถุงชาเปียกจะมีสาร Tannin และ Polyphenols ที่จะช่วยทำให้ ผิวรอบดวงตากระชับขึ้น และลดอาการบวมของถุงใต้ตาได้เป็นอย่าง

วิธีที่ 3 ใส่ น้ำ หรือน้ำนมลงในถ้วยเล็กๆ พร้อมน้ำแข็ง จากนั้นชุบด้วยก้อนสำลี หลับตา แล้ววางก้อนสำลีบนตา ทั้งสองข้าง เมื่อรู้สึกว่าก้อนสำลีอุ่น ก็ให้ชุบน้ำ หรือน้ำนมใหม่ ทำเช่นนี้ติดต่อกัน 15นาที จะช่วยลดอาการบวม ของถุงใต้ตาได้ พร้อมทั้งทำให้ ดวงตาสดใสอีกด้วย

วิธีที่ 4 แช่ช้อนชาที่ทำจากโลหะ ไว้ในตู้เย็นประมาณ 1 ชั่วโมง หรือ 1คืน แล้วนำมาวางครอบดวงตา ประมาณ 15นาที (ระวัง อย่าให้ช้อนเย็นจนเกินไป)

วิธีที่ 5 จุ่มก้อนสำลีลงในน้ำดอกกุหลาบ (Rose Water) บีบน้ำออกให้เปียกหมาดๆ หลับตา แล้วนำมาวางบนตา ประมาณ 20 นาที